A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non Đồi Cao thực hiện chuyên đề Tăng cường tiếng Việt cho trẻ

           Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng Việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, để hoàn thành chương trình Giáo dục Mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp học tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

 

 

 

 

 

Sau nhiều năm triển khai Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, nhiều học sinh đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ, bảo đảm các kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học.

Đa số các cháu người dân tộc đã hiểu và nói được tiếng Việt khá rõ ràng, mạch lạc, phát âm khá chính xác. Đặc biệt, trẻ 5-6 tuổi đã sử dụng tốt tiếng Việt trong học tập, vui chơi, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, chuẩn bị tâm thế sẳn sàng bước vào lớp một. Trong vòng một năm, các cháu mẫu giáo 5 tuổi có khả năng học được từ 300 đến 500 từ tiếng Việt. Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 đã sử dụng tốt tiếng Việt trong học tập, vui chơi, mạnh dạn tự tin, khả năng nghe hiểu, giao tiếp đạt trên 95%”. Môi trường lớp học đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy và học, nó quyết định phần lớn tới chất lượng dạy học của nhóm lớp. Đối với các lớp dạy chương trình tăng cường tiêng Việt  thì việc tạo môi trường lớp học lại càng có ý nghĩa lớn lao hơn đối với trẻ.

Môi trường giáo dục được xây dựng phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và nội dung dạy tăng cường tiếng Việt nói riêng của các lớp.

Môi trường của các nhóm, lớp phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội học tập và được hoạt động với môi trường tiếng Việt, cho dù trẻ học trong lớp đơn hay lớp mẫu giáo ghép. Thường xuyên hay đổi nội dung các góc chơi trong từng chủ đề nhằm tạo sự hứng thú, kích thích trẻ tham gia hoạt động. Các nhóm, lớp tạo ra môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt tích cực thông qua nhiều hình thức như: tổ chức các giờ học tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vào các buổi chiều trong tuần, tổ chức các trò chơi ngôn ngữ, các hoạt động giáo dục khác có tăng cường sự giao lưu, giao tiếp bằng tiếng Việt giữa trẻ - trẻ, giữa trẻ - cô và những người xung quanh. Riêng đối với lớp mẫu giáo ghép, môi trường tiếng Việt đã quan tâm đến tính phù hợp với sự khác biệt về nội dung giáo dục của các độ tuổi, về văn hóa của các dân tộc có trong lớp. Đặc biệt là môi trường giao tiếp tiếng Việt tăng cường sự giao tiếp giữa trẻ các độ tuổi với nhau (cùng độ tuổi, khác độ tuổi) và có sự đan xen về độ tuổi cũng như trình độ tiếng Việt để trẻ có nhiều cơ hội học tập và chia sẻ, không kỳ thị hoặc phân biệt đối xử.

 

 

 

Để công tác dạy tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc hiệu quả, nhà trường đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn phường tuyên truyền, hỗ trợ các bậc cha, mẹ trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em. Đồng thời, vận động các gia đình người dân tộc thiểu số tạo điều kiện cho con em đến trường, lớp và học 2 buổi/ngày, bảo đảm chuyên cần. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và nhà trường xây dựng mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền, vận động trực tiếp tới từng hộ gia đình về tầm quan trọng của việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số. Phấn đấu đến năm 2020, tất cả học sinh trường Mầm non Đồi Cao nói riêng và tất cả học sinh các trường trên địa bàn thị xã nói chung đều sử dụng tốt tiếng Việt trong mọi hoạt động./.

                                                                


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 108
Tháng trước : 8.675